English English

Dầu tôi thép là gì? Cách lựa chọn ra sao?

Dầu tôi thép, tôi kim loại được sản xuất với mục đích kiểm soát nhiệt độ và làm lạnh nhanh thép cũng như các kim loại khác để làm cứng, trui hay là 1 vài quy trình xử lý nhiệt khác.

Dầu tôi thép là gì? Cách lựa chọn ra sao?

Dầu tôi thép, tôi kim loại được sản xuất với mục đích kiểm soát nhiệt độ và làm lạnh nhanh thép cũng như các kim loại khác để làm cứng, trui hay là 1 vài quy trình xử lý nhiệt khác.

2 Nhiệm vụ chính của dầu tôi thép:

- Làm cứng kim loại bằng thép

- Tăng cường làm ướt thép trong suốt quá trình tôi luyện

Dầu nhiệt luyện thì có nhiệt độ sôi cao hơn so với nước. Nhiệt độ sôi bình thường của dầu vào khoảng ( 230 - 480 độ C ). Dầu có tốc độ tôi chậm, rất ổn định cho nên rất thuận lợi trong việc tôi hớp thép cho dù là hình dạng phức tạp. Khả năng làm cứng cũng rất tốt.

Quá trình tôi thép trong dầu nhiệt luyện

Quá trình tôi thép trong dầu trải qua 3 giai đoạn sau:

1.Sôi màng

2.Sôi bọt

3.Truyền nhiệt đối lưu

Sôi màng

Thời điểm chúng ta đưa kim loại vào dầu, lúc kim loại được nhúng vào dầu thì sẽ thấy xuất hiện một lớp màng gọi là “ màng khí “ giữa bề mặt kim loại và dầu nhiệt luyện. Dựa vào hệ phụ gia làm ướt bề mặt cũng như sự đồng đều của bề mặt kim loại sẽ quyết định trực tiếp tới sự ổn định của lớp màng khí cũng như khả năng làm cứng.

Sôi bọt

Ở giai đoạn thứ 2 này, lớp màng khí sẽ tan biến tại 1 điểm nhiệt độ dẫn đến quá trình sôi bọt. Và trong giai đoạn sôi màng này thì tốc độ truyền nhiệt được diễn ra mãnh liệt nhất. Hệ số truyền nhiệt có thể cao gấp 2 lần so với quá trình sôi màng.

Truyền nhiệt đối lưu

Khi thép và kim loại đã được giảm nhiệt độ xuống thấp hơn nhiệt độ sôi của dầu tôi thép. Sự đối lưu và dẫn nhiệt sẽ khiến quá trình làm lạnh chậm, tốc độ giảm nhiệt ở giai đoạn này cũng chậm và phụ thuộc theo độ nhớt dầu cũng như mức độ phân hủy của dầu. Độ nhớt càng thấp thì tỷ lệ truyền nhiệt càng nhanh và trái lại độ nhớt càng cao thì tỷ lệ ấy càng chậm.

Hướng dẫn lựa chọn dầu tôi thép, kim loại

Khi Quý khách đi mua dầu tôi kim loại cần phải lưu ý tới tính chất hóa học cũng như những đặc điểm quan trọng của dầu nhiệt luyện.

Các tính chất hóa học của dầu tôi thép

- Dầu không pha nước: Cũng giống nhiều loại dầu khác, nó được pha chế từ dầu gốc khoáng, không tạo nhũ. Nó cũng được pha chế những loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ, chứa các chất béo bôi trơn, este, dầu thực vật và hệ phụ gia chịu cực áp phải kể tới: sulfur, Chlorine, phosphorus. Và trong danh sách các dầu nhiệt luyện chất lượng thì dầu không pha nước chính là loại dầu tốt nhất, nó cung cấp khả năng bôi trơn và hạ nhiệt hoàn hảo, ổn định.

- Dầu pha nước và tạo nhũ: Là chất lỏng pha loãng vào nước với hàm lượng nước cao. Khi pha với nước sẽ tạo nhũ, chất cô đặc có chứa dầu gốc và chứa cả chất tạo nhũ khiến dung dịch khi hòa tan với nước sẽ tạo ra một dung dịch có mức ổn định nhũ cao. Bình thường thì tỷ lệ pha dầu với nước ( 3 - 10% ) thì dung dịch sẽ đảm bảo khả năng truyền nhiệt tốt và ổn định.

- Dầu tổng hợp, bán tổng hợp: Với 2 loại dầu này thì sự ổn định hóa học là tốt hơn hẳn, dầu có khả năng chống cháy, sử dụng được lâu ngày và truyền nhiệt ổn định dài lâu.

Tính chất của dầu nhiệt luyện

+ Tốc độ làm mát - tốc độ tôi: Nó sẽ chỉ cho chúng ta biết khoảng thời gian cần thiết để tôi thép, tôi kim loại nào đó.

Tính chất dẫn nhiệt: đây là yếu tố quyết định tới tốc độ làm lạnh. Khả năng dẫn nhiệt cao thì tốc độ làm lạnh cũng nhẽ nhanh hơn và ngược lại.

Độ nhớt: dầu có độ nhớt càng thấp thì tốc độ truyền nhiệt cũng như là làm lạnh lại càng nhanh.

Nhiệt độ làm việc - Điểm chớp cháy của dầu: dầu mà có điểm chớp cháy cao thì rất tốt, rất an toàn khi sử dụng.

Điểm rót chảy: đây là giới hạn thấp nhất của nhiệt độ mà khi đó dầu bắt đầu tan chảy được. Để ngăn chặn việc bơm bị phá hủy thì điều bắt buộc đó là điểm rót chảy phải thấp hơn nhiệt độ thấp nhất của hệ thống.

Khả năng phân hủy sinh học: loại dầu này được các chuyên gia chế tạo hợp lý trong việc phân hủy thành những hỗn chất ít gây hại cho môi trường xung quanh nhất. Điều này khiến quá trình xử lý dầu thải tốn ít chi phí nhất.

Sự tạo bọt khí thấp: Bọt khí có trong dầu sẽ làm suy giảm đáng kể về khả năng làm lạnh cho nên hệ phụ gia chống tạo bọt được thêm vào trong dầu sẽ khắc phục tối đa vấn đề này.

Giới thiệu sản phẩm dầu tôi kim loại chất lượng

DURIXOL W25  - Dầu tôi đa dụng, tôi nhanh và ít biến dạng

        Durixol W25 tôi các chi tiết dễ biến dạng, có dạng hình học phức tạp được làm từ thép thường và thép hợp kim thấp (có thể thấm và xử lý nhiệt) cũng như thép hợp kim cao.

       Durixol W25 được khuyến cáo nếu mục đích chính không phải là tôi nhanh tối đa mà là kết quả tôi với có độ đồng nhất nổi bật và biến dạng thấp.

       Durixol W25 đặc biệt thích hợp đối với quá trình tôi trong các lò buồng làm việc theo chu kỳ hoặc lò đẩy, đồng thời   cũng khá phù hợp trong các ứng dụng mở, ví dụ trong ép cứng, các lò kiểu chuông hoặc lò múp đứng.

       Giới thiệu nhà phân phối dầu nhớt chính hãng tại Hà Nội

Tại Hà Nội, nếu Quý khách cần tìm một địa chỉ để mua dầu nhớt công nghiệp, mỡ bôi trơn vòng bi, bánh răng, dầu thủy lực, dầu máy nén khí . . . và các loại dầu nhớt sử dụng cho hệ thống máy móc công nghiệp thì hãy tới với Phú An là nhà phân phối của thương hiệu dầu nhớt Caltex tại Việt Nam. Mua dầu nhớt tại Phú An sẽ đảm bảo được về số lượng, chất lượng, giá thành cũng như thái độ phục vụ là chuyên nghiệp nhất. Mọi thông tin về nhà cung cấp Phú An các bạn có thể tham khảo tại đây: http://phuanjsc.com.vn/

 

 

Tin tức liên quan

Mức độ ăn mòn của mỡ bôi trơn phụ thuộc các yếu tố nào ?

Mức độ ăn mòn của mỡ bôi trơn phụ thuộc các yếu tố nào ?

Dầu mỡ bôi trơn được vận hành nhằm mục đích hạn chế sự ma sát, tiếng ồn, làm mát máy... Tính chất vô cùng quan trọng nhất chính nó là độ nhớt, đặc tính cơ bản chính nó là loại giảm độ mài mòn nhưng chuẩn bản thân nó lại bị ăn mòn không mong muốn bởi nhiều tác nhân khác nhau

Địa chỉ mua dầu động cơ tốt nhất, uy tín nhất tại Hà Nội

Địa chỉ mua dầu động cơ tốt nhất, uy tín nhất tại Hà Nội

Đại lý bán dầu động cơ uy tín giá tốt, Nhà phân phối dầu động cơ Shell, BP, Total, Caltex. mang tới các sản phẩm dầu động cơ đơn cấp, đa cấp…

Caltex Delo - Dãy sản phẩm dầu động cơ chất lượng cao của Caltex

Caltex Delo - Dãy sản phẩm dầu động cơ chất lượng cao của Caltex

Cùng với BP Castrol, Shell, Exxon Mobil,Total thì Chevron Caltex (gọi tắt là Caltex) là một trong những "ông lớn" của thị trường dầu nhớt thế giới nói chung cũng như tại Việt Nam nói riêng. Đặc biệt Caltex rất mạnh ở mảng dầu động cơ với dãy sản phẩm mang thương hiệu Caltex Delo nổi tiếng toàn thế giới

Dầu thủy lực 68 Caltex Hydraulic AW, Shell Tellus S2 M

Dầu thủy lực 68 Caltex Hydraulic AW, Shell Tellus S2 M

Dầu thủy lực có vai trò rất quan trọng giúp cho hệ thống thủy lực làm việc trơn tru hiệu quả. Bên cạnh việc là tác nhân chính trong việc truyền tải áp lực và chuyển động, dầu thủy lực còn có tác dụng bôi trơn các chi tiết chuyển động, truyền tải nhiệt đồng thời ngăn ngừa sự mài mòn

Delo Gold Ultra – Nguồn sức mạnh tuyệt hảo cho động cơ của bạn!

Delo Gold Ultra – Nguồn sức mạnh tuyệt hảo cho động cơ của bạn!

Caltex Delo Gold Ultra là dòng sản phẩm dầu động cơ chất lượng cao mà hãng Chevron Caltex đã sản xuất. Mang trong mình phẩm cấp hiệu năng API CI-4 (phẩm cấp hiệu năng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay)

GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU DẦU NHỚT CALTEX

GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU DẦU NHỚT CALTEX

Caltex kinh doanh các sản phẩm dầu nhớt với thương hiệu Delo dùng cho động cơ diesel và Havoline dùng cho động cơ xăng. Delo là một thương hiệu dầu nhớt của Caltex thuộc tập đoàn Chevron. Xuất hiện lần đầu vào năm 1935, khi công ty Standard Oil đưa ra sản phẩm Delo, tên gọi tắt của Diesel Engine Lubricating Oil - dầu nhớt bôi trơn động cơ diesel.

Đối tác

X

Đăng ký nhận thông tin

Ô có dấu * cần điền đầy đủ thông tin

0966.506.288